ITA2025
โรงเรียนพนมเบญจา อ.เขาพนม จ.กระบี่

Open Data Integrity and Transparecy Assessment : OIT
        การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)

ข้อมูลพื้นฐาน

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลเผยแพร่
o1โครงสร้าง- แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสถานศึกษาที่เป็นปัจจุบัน
- แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ฝ่าย ได้แก่
ด้านบริหารวิชาการ
ด้านงบประมาณ
ด้านบริหารงานบุคคล
ด้านการบริหารทั่วไป
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษา
o2ข้อมูลผู้บริหาร- แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผู้บริหารสถานศึกษา
(2) รองผู้บริหารสถานศึกษา
- แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างยน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อ-นามสกุล
(2) ตำแหน่ง
(3) รูปถ่าย
(4) ช่องทางการติดต่อ
- ข้อมูลผู้บริหาร
o3ข้อมูลการติดต่อ- แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ที่อยู่หน่วยงาน
(2) หมายเลขโทรศัพท์
(3) E-mail
(4) แผนที่ตั้ง
-แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และสถานศึกษาสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้โดยมีลักษณะการสื่อสารได้สองทาง (Q&A)
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
-ข้อมูลการติดต่อ
o4ข่าวประชาสัมพันธ์- แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา
-เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างต่อเนื่อง
- ข่าวประชาสัมพันธ์

การบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณ

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลเผยแพร่
o5แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา- แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะเวลา 1 ปี ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) กลยุทธหรือแนวทางการพัฒนา
(2) เป้าหมาย
(3) ตัวชี้วัด
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2568
o6แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี- แสดงแผนการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน ประจำปี พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
- แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปี พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
o7คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา- แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเปิดเผยอย่างน้อย 4 งาน มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
o8E-Service- แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
- แสดงรายละเอียดวิธีการใ้งานระบบการให้บริการสามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

การจัดซื้อจัดจ้าง

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลเผยแพร่
o9รายการการจัดซื้อจัด
จ้างหรือการจัดหา
พัสดุ และ ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
o แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน
ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการ
ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ ที่มี
รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
o แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
o10รายงานผลการ
จัดซื้อจัดจ้างหรือ
การจัดหาพัสดุ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

o แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลเผยแพร่
o11แผนการบริหารและ
พัฒนาทรัพยากร
บุคคล
o แสดงแผนการบริหารทรัพยากร
บุคคล ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ช่วงระยะเวลาในการดำนินงานแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
o แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งดำเนินการในปี พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคล
o12ประมวลจริยธรรม
และการขับเคลื่อนจริยธรรม
o แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
o แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของ
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
ให้ถือปฏิบัติ
o แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรมโดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Do's & Don'ts เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรมที่จัดทำขึ้นโดยสถานศึกษา
(3) ผลการฝึกอบรม / โครงการ / กิจกรรม ที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในหลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมที่ดำเนินการโดยสถานศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การส่งเสริมความโปร่งใส

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลเผยแพร่
o13แนวปฏิบัติการจัดการ
เรื่องร้องเรียนการ
ทุจริตและประพฤติ
มิชอบ
o แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ
ครูและบุคลาการทางการศึกษา มีรายละเอียดอย่าง
น้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้
ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง
ช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์
การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาดำเนินการ
o14ช่องทางแจ้งเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริต
และประพฤติมิชอบ
o แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอก
สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดย
ต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
o เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง
เบาะแส
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง
ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
- ช่องทางการแจ้งร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน

ข้อข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลเผยแพร่
o13แนวปฏิบัติการจัดการ
เรื่องร้องเรียนการ
ทุจริตและประพฤติ
มิชอบ
o แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ
ครูและบุคลาการทางการศึกษา มีรายละเอียดอย่าง
น้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้
ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง
ช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์
การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาดำเนินการ
o14ช่องทางแจ้งเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริต
และประพฤติมิชอบ
o แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอก
สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดย
ต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
o เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง
เบาะแส
o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง
ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
- ช่องทางการแจ้งร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
นายวิสนุ ปานมาศ
ผู้อำนวยการโรงเรียนพนมเบญจา
EIT(1) 2024